Welcome to Viet Nam!

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Cùng ghé thăm vùng đất thép Củ Chi

duyan
Cổng chào đến Củ Chi
Nằm ở điểm cuối Đường mòn Hồ Chí Minh, Củ Chi cách Tp.HCM 70km nổi tiếng là “vùng đất thép” của Việt Nam.

Đến với địa đạo Củ Chi quý khách hiểu thêm về truyền thống đấu tranh kiên cường, sự gian khổ của các chiến sĩ, đồng bào Củ Chi qua các phim tư liệu, sản vật trưng bày và qua thực tế khi chui vào các đường ngầm trong lòng đất, phát hiện hầm chông - mìn, hầm bí mật; cảm nhận được sự diệu kỳ của "địa đạo chiến" tại Củ Chi, một điểm độc đáo của thế trận chiến tranh nhân dân.

Sơ lược về Địa đạo Củ Chi:

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi. Địa đạo này được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đào trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam.
Hệ thống địa đạo dài khoảng 250 km gồm các cơ quan như: bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc và có các hệ thống thông hơi vào các vị trí các bụi cây.
Hệ thống đường hầm địa đạo Củ Chi
Trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đã sử dụng hệ thống địa đạo này để tấn công vào Sài Gòn. Năm 2015, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo.
Địa đạo Củ Chi
Địa đạo Củ Chi là công trình huyền thoại của dân tộc Việt Nam thế kỷ 20


Hướng dẫn du lịch Củ chi

Phương tiện di chuyển và đường đến địa đạo Củ chi.
Củ Chi cách trung tâm Sài Gòn khoảng 70km về hướng Tây Bắc, để đến được đây bạn có thể đi bằng taxi, xe máy hoặc xe bus.
Nếu bạn muốn tự do thoải mái và linh động có thể đi xe máy hoặc thuê xe du lịch tại Trung Tâm Vận Chuyển Fiditour.

Nếu di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô tự lái: Từ Bến Thành các bạn đi theo Quốc lộ 22, đến khu vực địa phận Củ Chi rẽ vào đường Nguyễn Thị Rạch rồi chạy thẳng. Hoặc bạn có thể đi đến chợ Hóc Môn, theo đường Trưng Nữ Vương, sau đó chạy thẳng đến ngã 4 Tân Quy rồi tiếp tục đi thẳng khoảng 15km là đến địa đạo. Nên vừa đi vừa hỏi đường để tránh bị lạc nhé.

Nếu đi khách đoàn và muốn thuê xe bạn hãy liên hệ Trung Tâm Vận Chuyển Fiditour để thuê xe.
Công ty cung cấp dịch vụ thuê xe đa dạng bạn có thể thuê xe 7 chỗ hoặc thuê xe 16 chỗ đến 45 chỗ.
--
Để thuê xe gọi 0902 705 005
Email: trongvu@fiditour.com
Địa chỉ liên hệ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84)8 39 14 14 14 - Fax: (84)8 39 14 13 63
--

Đến Củ Chi xem gì? Chơi gì?

Địa đạo ở Củ Chi chia làm 2 khu vực khác nhau, một khu thuộc Bến Đình, khu còn lại là Bến Dược. Bến Đình nhỏ hơn, phần lớn khách đến đây là khách nước ngoài, vé cho người Việt Nam là 20.000, người nước ngoài là 70.000 – 80.000/lượt.

Địa đạo Bến Đình

Mua vé rồi đến quầy soát vé mỗi du khách sẽ được dán một logo giấy (chắc để nhận biết là đã mua vé rồi), vào trong khách sẽ được chia theo nhóm. Mỗi nhóm đều có hướng dẫn viên tận tình thuyết minh một cách rõ ràng qua từng khu trưng bày: súng, bom, các hầm chông, khu vực may quân phục, khu làm dép râu, khu nấu rượu và làm bánh tráng,…
Địa đạo bến Đình

Ngoài ra, còn có một khu giải trí bắn súng thật nằm riêng biệt dành cho những du khách yêu thích loại hình này.
Hướng dẫn bắn Súng ở Củ Chi

Tiếp theo du khách sẽ được khám phá những đường hầm bên trong lòng đất, phần lớn những đường hầm này đều đã được nơi rộng ra để dễ di chuyển, một đoạn ngắn nguyên thuỷ còn được bảo tồn để lưu giữ lại những ký ức thời chiến xa xưa, kết thúc chuyến tham quan, du khách sẽ được dùng khoai mì cùng với nước trà lá dứa miễn phí.

Địa đạo Bến Dược

Cách Bến Đình khoảng 10km, có thể xem đây là vùng địa đạo chính của quân đội kháng chiến ngày xưa gồm có khu hầm địa đạo, bắn súng sơn, đền Bến Dược, khu này ít có người nước ngoài lui tới hơn, chủ yếu là khách Việt Nam, các em học sinh, sinh viên…

Giá vé vào cửa  là 20.000VND/người Việt Nam và 80.000VND/người nước ngoài. Tại đây, bạn sẽ được ngắm cổng Tam quan, nhà văn bia, tháp 9 tầng và ngôi đền chính điện độc đáo, đồ sộ. Đặc biệt, bạn sẽ được tự tay thắp những nén hương tưởng nhớ những vị anh hùng dân tộc đã ngã xuống trên mảnh đất Củ Chi kiên cường.
Địa đạo Củ Chi Bến Dược
Địa Đạo Bến Dược du khách sẽ được tham quan hệ thống địa đạo, những căn hầm của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy và Quân khu Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định đã từng sống, chiến đấu trong suốt thời kỳ chiến tranh.

Một lưu ý nhỏ là từ cổng bến Dược vào khu chui hầm đại đạo khá xa, cho nên để đỡ mệt mỏi, nhất là các vị khách lớn tuổi, hãy đi xe điện (5.000VND/vé) nhé.

Đài tưởng niệm Bến Dược
Khu bảo tồn động vật hoang dã Củ Chi Bên ngoài trong khá cũ kỹ, đây là nơi cứu hộ các loài động vật hoang dã quý hiếm rồi sau đó trả chúng về với tự nhiên. Khu bảo tồn nằm ở khúc giữa đoạn từ Bến Đình lên Bến Dược. Trong khoảng thời gian đầu đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã cứu giúp khoảng 3200 con thú thuộc các giống loài quý hiếm khác nhau.
Tham quan khu bảo tồn động vật hoang dã Củ Chi và ủng hộ việc bảo tồn động vật.

Thăm quan hầm địa đạo: Có thể nói đây là một trải nghiệm tuyệt vời nhất trong chuyến thăm quan địa đạo Củ chi của bạn. Bởi bạn sẽ được khám phá từng ngõ ngách của còn đường hầm nổi tiếng Việt Nam và cả thế giới này. Đoạn hầm bạn được thăm quan dài khoảng 120m và có 2 tầng, đa số đều đã được nới rộng cho khách thăm quan thoải mái hơn.
Tham quan hầm địa đạo


Khu tái hiện vùng chiến tranh: Nếu bạn muốn xem lại toàn bộ cuộc chiến tranh ở địa đạo Chỉ Chi thì hãy đến khu vực này. Với những mô hình sinh động, kèm lời thuyết trình hòa hùng, cuốn hút, toàn bộ cuộc chiến anh dùng đã được dựng lại không thiếu một chi tiết nào

Khu bắn súng: Có đây là là khu dịch vụ hấp dẫn và được nhiều du khách ưa thích nhất. Bạn sẽ phải trả 50.000VND/60 phút cho phí dịch vụ. Giá mỗi viên đạn là 3.000VND/viên, 1 băng đạn AK có 25 viên, M16 là 20 viên và súng ngắn là 7 viên.
Khu bắn súng

Vườn trái cây Trung An Đây là một vườn trái cây khá nổi tiếng với những ai yêu thích loại hình dã ngoại ngoài trời, tuỳ theo mùa mà vườn có nhiều loại trái khác nhau: chôm chôm, dâu da,mít,… giá vé vào vườn khoảng 25.000-30.000/người, vào trong bạn có thể muốn ăn bao nhiều tuỳ thích, nếu muốn mua về thì cứ hái trên cây sau đó mang ra cân ký, giá cả cũng rất phải chăng. Các chủ vườn cũng có nhận nầu gà theo yêu cầu, sau đó bạn có thể thưởng thức ngay tại không gian mát mẻ này.
Vườn trái cây Trung An

Ăn gì? Uống gì?

Theo kinh nghiệm du lịch Củ Chi thì có 3 món ngon đặc sản mà bạn nhất định phải thử.
Bún giò heo Minh Quý: Quán nằm cách cầu vượt An Sương khoảng 7km. Quan rất nổi tiếng và đông khách. Thường hết hàng vào lúc 9h sáng cho nên nếu muốn thưởng thức thì bạn phải đi sớm nhé.

Bò tơ Xuân Đào: Quán cách cầu vượt Củ Chi khoảng vài trăm mét, nằm ngay trên quốc lộ 22 hướng về trung tâm. Ở đây có rất nhiều món ngon làm từ bò tơ, nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là bò tơ nướng. Đặc biệt, giá cả cũng khá mềm, bạn có thể ăn thoải mái mà không lo bị chặt chém như nhiều địa điểm khác.
Bò tơ Xuân Đào Củ Chi

Nước mía sầu riêng Vườn Cau: Quán cách cầu vượt Củ Chi khoảng 3km. Nếu đi về hướng cầu vượt An Sương thì hãy cố gắng đến quán để thưởng thức cốc nước mía đặc biệt mà không nơi nào có này nhé. Đảm bảo bạn sẽ chết mê nó.
Nước mía sầu riêng Vườn Cau
Nước mía sầu riêng Vườn Cau

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Củ Chi chia sẻ cùng bạn để có chuyến du lịch bổ ích.
Chúc bạn có chuyến tham quan vui vẻ!

duyan / Author & Editor

Tôi yêu quê tôi xanh xanh lũy tre.
Thanks for your reading!

0 nhận xét:

Coprights @ 2016, Blogger Designed By Templateism